Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

VÀO NAM ĐÓN MỪNG XUÂN MỚI

Đôi lời thưa cùng các cụ Làng ta .
Được sự cổ vũ và hỗ trợ của một số cụ - đặc biệt cụ Calathau Quang Trung, tôi đã có một “căn nhà" khang trang trong lãnh địa mới của Làng ta . Tuy nhiên vì nhiều lý do, trong đó có lý do còn lúng túng trong thao tác nên nhà thì đã có mà việc tiếp đón các cụ đến thăm và đến thăm các cụ  bị gián đoạn 1 thời gian . Nay xin chính thức trình Làng một bài ghi chép ( kèm hình ảnh) , gọi là sửa chữa khuyết điểm, mong các cụ thông cảm đánh cho 2 chữ “ đại xá !”

    Ngày 28 tết, tôi và bà xã ra sân bay Nội bài để vào Nam ăn tết với gia đình anh con trai ở TP Hồ Chí Minh.Nhà riêng ở gần đầu cầu Bình Thạnh phía bên Quận Thủ Đức. Ngay chiều 29 (tức 30 tết) cả nhà lên xe anh con trai đi hội hoa xuân trên đường Nguyễn Huệ. Nhìn các khuôn viên hoa rực rỡ màu sắc tôi thấy ngay được không khí tết đã bao trùm Thành phố. Đêm giao thừa đứng ở tầng 15 toà trung cư Newtown( nơi ở của gia đình) tôi phóng tầm mắt ra các vầng pháo hoa sáng rực tại các điểm bắn trong ánh đèn lấp lánh như sao sa toả khắp các phương trời của nội đô TP thật là vui mắt.

    Tôi chỉ ăn tết ở TP HCM có 2 ngày, rồi mùng 2 tết cả nhà cùng các cháu trong họ  đi Đà Lạt bằng  chuyến xe thuê riêng 16 chỗ ngồi. So với năm 1989 tôi đã  đến thì nay Bảo Lộc,Khu du lịch thác Pren, TP Đà Lạt đã phát triển gấp hàng chục lần và tráng lệ hơn nhiều.( mời các bạn xem vài hình ảnh).  Một đường cáp treo dài đưa tôi đến Thiền viện Trúc Lâm núi Phụng Hoàng với đại lễ đường, các ngôi chùa và đền thờ tôn nghiêm nổi lên trong các vườn cây xanh và vườn tràn ngập hoa. Ở đây có vườn hoa toàn là hoa Cẩm tú mà lần đầu tiên tôi được nhìn thấy. Bông hoa cẩm tú phồng to như vòm mũ cối với hàng trăm cánh trắng phơn phớt màu xanh lơ và tím nhạt óng ánh trông rất đẹp.( xem ảnh).
    Ngày tết, mà hoa chợ Đà Lạt rất rẻ. Một cành hoa ly đẹp chỉ 10 ngàn đồng,một bó hồng Đà Lạt 20 bông các màu chỉ có 10 ngàn. Tôi mua 2 bó tặng bà nhà và các cháu trong đoàn, nhân ngày Valentin. Ngày mùng 4 đoàn từ Đà lạt đi Nha Trang theo con đường mới làm gần bằng nửa đường TP HCM-Đà Lạt. Trên đường đi tôi thấy cây thông phủ kín các rừng (vì độ cao này hợp với cây thông) và các vườn rau rộng tới hàng chục hecta trong lồng kính và nhựa  trải khắp  sườn đồi các huyện miền núi Lâm Đồng nơi có hồ thuỷ điện vùng Đa Nhim. Có lúc đi trong nửa tiếng trời mưa nhỏ và mây dầy đặc, mặt đường và cảnh vật mờ mịt, quanh co mà lái xe vẫn cho xe chạy và tránh xe dưới lên, nhiều lúc tôi cũng hơi rờn rợn. Thế rồi 5 giờ chiều chúng tôi cũng tới Nha Trang.
    Ngày mùng 5 cả nhà đi khu du lịch Vin pơn (Vinpearl) ở ngoài đảo. Đoàn mua vé rồi  xếp hàng dài sau khoảng 200 người, mất nửa tiếng mới lên được  cabin cáp treo. Mỗi vé 450 ngàn đồng  ( người già như tôi trình CMT  được giảm 100 ngàn), giá vé bao gồm cap treo khứ hồi và vui chơi với mọi trò chơi trên đảo mà không phải trả gì nữa, chỉ có vào cửa hàng ăn uống thì mới phải đụng đến hầu bao thôi. Trong đường cáp dài trên biển lúc nào cũng có khoảng năm chục cabin cáp chạy đi về, cứ 20 giây lại 1 xe cáp với 8 người  rời bến. Từ đó các bạn cũng tính được số khách ra đảo trong mỗi ngày và số tỷ thu về mỗi ngày trong dịp tết và ngày nghỉ. Đó là chưa kể khách đi phà ra đảo, vì cáp quá đông,hoặc tuỳ thích. Nghe nói khu này do 1 tỷ phú dolar đầu tiên của Việt nam  đầu tư với tổng giá trị tài sản hiện có 2,7 tỷ USD ( tôi không được kiểm chứng,chỉ nghe nói thôi).
    Đến đảo tôi thực sự ngạc nhiên với  sự dàn dựng kiến trúc các phân khu và hàng chục trò chơi, có nhiều trò cảm giác mạnh hiện đại. Tôi cũng liều chơi mấy trò mạnh ấy, như đu quay kiểu cần trục, quay khác nào không quân luyện tập. Từ thấp tốc độ quay tăng dần, đưa khách vút lên trên cao chúc đầu xuống  180 độ trong vài phút, rồi từ từ hạ xuống, tôi chỉ sợ nôn oẹ và khung kẹp không may bật ra là toi mạng .Tôi sợ quá ghì chặt tay vào khung,xuống đến nơi mới hết bàng hoàng. Con trai ,con dâu tôi và các cháu lớn thấy ông quay được , cũng xếp hàng vào cần quay. Tôi cũng xin cảnh báo bạn nào yếu tim và áp huyết cao,chớ nên liều mạng. Tôi  chỉ tham gia 4 trò chơi mạnh, trong đó có cả xe trượt trên đường ray từ trên núi cao xuống ngoằn ngoèo vài cây số, nhiều đoạn đường ray nghiêng tưởng chừng như muốn bật xuống vực. Chiều đến chúng tôi không vào bãi tắm vì đông, mà xem thuỷ cung xong rồi trở về TP Nha trang.
      Ngày mùng 6 tết tôi về Tp HCM rồi hôm sau đi Cần Thơ thăm gia đình ông anh rể vợ vài hôm. Ở đây buổi tối tôi được ông anh và các cháu đưa đến quán LA CÀ ăn đặc sản tôm cá Cần Thơ và hôm sau tôi phải bảo cháu đưa đi bằng được đến  tận chân cầu Cần Thơ để quay phim chụp ảnh toàn bộ cây cầu hiện đại và dài nhất nước này.
      Mùng 10 tết về đến TP HCM tôi liền điện báo  ngay cho Quang Trung là đã về TP theo như đã hẹn. Quang Trung rất vui , chọn ngày và báo cho bạn bè đến  mừng xuân và tiếp đón tôi từ đất tổ vào ăn tết với con và thăm bạn bè. Cuộc gặp mặt đầu xuân được tổ chức tại nhà cụ Minh Ngọc  ở đầu đường Lê Thúc Hoạch , ngôi nhà lớn 3 tầng 450 mét vuông mới làm mấy năm nay. Bữa tiệc mừng xuân thịnh soạn do cụ Minh Ngọc chiêu đãi với những tiếng cạch cốc chúc mừng năm mới(như ảnh trong bài viết của cu Q Trung),mọi người nhắc đến những món ăn  thời Quế Lâm và tại đây cũng sôi nổi  bàn đến bài viết của nhóm 72 góp ý về dự thảo hiến pháp.Trước lúc ra về cụ Ngọc còn tặng mỗi người 2 cuốn sách : Cuốn sách “Duyên trồng cây-nghiệp trồng người” 260 trang của chính tác giả Lê Minh Ngọc và cuốn” Doanh nhân Việt nam” trong đó có trang hình ảnh doanh nhân –giáo sư Lê minh Ngọc cùng tiến sĩ phu nhân.
       Một điều may mắn nữa đến với tôi là: bạn Kim Tuyên sau khi chữa khỏi căn bệnh hiểm nghèo,cùng anh Cung (phu quân) mời bạn bè đến nhà riêng cùng chia vui. Cuộc gặp có gần 30 người đén dự , khối 5 có Quang Trung,Công Kỳ, Minh Đức và tôi.Phần lớn là các bạn đồng nghiệp và cùng lớp Kim Tuyên . Cuộc gặp mặt cũng hát hò vang dội như  những cuộc họp của khối K5 Cu lờ vậy (ảnh như trong bài viết của Q Trung) .
      Đối với lớp Nga văn Bắc kinh,  sau khi Cụ Thanh Hương qua đời, trong TP HCM chỉ còn lại 4 cụ: Minh Ngọc, Công Bình, Minh Tuệ và Xuân Tranh. Tôi đến nhà từng cụ
để truyền đạt lại NQ của cuộc họp lớp Nga văn BK là không làm kỷ yếu bằng văn bản, mà làm bằng hình ảnh dưới dạng  các thư mục dữ liệu và dạng video. Lớp giao cho tôi sưu tập và chịu trách nhiệm làm đĩa. Bằng sự cố gắng , nhiệt tình và khả năng nhỏ mọn của mình, tôi đã thu thập được hơn 700  ảnh xưa và nay, và các đoạn video về các cuộc họp lớp Nga văn và Khối 5 QL. tôi đã tự mình làm 4 đĩa ,trong đó có 1 đĩa 14 bài hát Nga một thời để nhớ, vừa lời Nga vừa lời Việt, kèm theo tập lời bài hát đó bằng tiếng Nga, Việt. Tôi đến và tặng các cụ 4 đĩa và tập bài hát đó và lấy một số ảnh gia đình để sẽ làm đĩa thứ 5- đĩa cuối cùng là gia đình các bạn lớp Nga văn.   Cụ Minh Tuệ  cùng Cụ Thế ( phu quân) sau khi xem mấy thư mục ảnh,rồi  xem ti vi bài hát Nga,vừa hát vừa  cười vỗ tay theo nhịp làm tôi cảm thấy rất vui. Ông bà Thế Tuệ nhiều lần được phường khen về gia đình tiêu biểu trong phong trào văn hoá thể thao cộng đồng.
      Đến nhà cụ Xuân Tranh tôi rất buồn, vì cụ Tranh bị xuất huyết não, 3lần đi bệnh viện,nay vô phương cứu chữa, gia đình đưa về nhà, và chỉ còn nằm thở oxy , mí mắt không cử động được, không nhận biết được tôi và cụ Công Bình nữa. Cụ không còn xem được các ảnh xưa và nay của mình và bạn bè nữa. Khi đưa các đĩa video này cho cụ Lan( phu nhân cụ Tranh) tôi thực sự  xúc động và rơi nước mắt và nghĩ giá mà tôi gửi các đĩa này vào cho cụ cách đây mấy tháng thì hay biết bao. Tôi chụp vài tấm ảnh của gia đình , rồi cùng cụ Công Bình buồn bã chào chia tay ra về.
     Trong những ngày cuối cùng ở TP, tôi cùng anh con trai và ông bà thông gia đi tham quan Đại Nam Văn Hiến ở tỉnh Bình Dương- khu du lịch với các kiến trúc nơi thờ tự mới trang uy và nơi vui chơi qui mô lớn nhất các tỉnh thành ở miền Nam. Ở đây có các đoàn xe du lịch nhiều toa đưa đón khách không mất tiền đi tham quan các nơi trong khu DL.                             
         Sáng 28/2 tôi bảo anh con trai đưa tôi và  cụ Quang Trung đến Đức Viên  của cụ Minh Đức ở tại Củ chi,  gần trang trại của cố thủ tướng Phan văn Khải và không xa cửa hàng xăng dầu số 60 của Petrolimex mà con tôi làm ở đó. Trang trại cụ Đức hơn 2500 mét vuông ở tại 1 xóm giữa cánh đổng rộng mênh mông , nhà ẩn trong các cây ăn quả , vườn hoa, vườn rau,có suối nước nhỏ nhân tạo chảy giữa vườn trông rất thơ mộng, có  ao nuôi cá và chuồng nuôi gà vịt , nhà có 2 người giúp việc. Nhà khách là nhà gỗ cổ có tượng khắc con rồng thời  nhà Lý mà Cụ Đức đã dày công tìm kiếm. Ở đây mà an lão vịnh thơ thì còn gì hơn. Cụ  Minh Đức cũng đã mua 9 héc ta  đất để chuyển Trường Công nghệ thông tin lên đây. Có vậy mới được tuyển thêm học sinh,vì trường hiện nay (ở gần Khu Du lịch Đầm sen) không đủ diện tích,nên năm vừa rồi không được tuyển  thêm học sinh. Ông chủ tịch HĐQT Minh Đức đành phải mua 9 ha đất này để sẽ được tuyển sinh năm nay. Sau bữa cơm thân mật ngon lành có cá ao nhà, cụ Đức đưa chúng tôi về nội đô thành phố.
       Trong thời gian ở TP  tôi ở nhà cụ Quang Trung cả ngày để trao đổi một số vấn đề về kỹ thuật ảnh và điều quan trọng hơn cả là cụ Q Trung mất rất nhiều thời gian để hướng dẫn và giúp tôi lập  Blog mới của mình và gần như cụ Q Trung làm cho cả. Tôi vẫn còn lúng túng lắm. Người ta bảo” Không thầy, đố mày làm nên” ,phải không các cụ. Tôi thành thật cám ơn lòng nhiệt tình mến khách của cụ Q Trung. Rất tiếc là không còn thời gian đến cụ để trao đổi nốt về kỹ thuật video.
      Ngày 4/3 tôi tạm rời xa TP HCM  với lòng đầy phấn khởi ,vì chưa lần nào vào Nam lại đi du lịch nhiều nơi và đến được nhiều nhà bạn bè với bao việc cần thiết và nhiều anh em họ hàng đến như vậy , mà chỉ trong 20 ngày với chiếc máy ảnh Sony bỏ túi và tấm bản đồ các tuyến xe bus thành phố, để chỉ cần 1,hoặc cùng lắm là 2 tuyến xe là tới nơi mình muốn. Tôi mong có sức khoẻ tốt , để có nhiều dịp dự các cuộc họp mặt các bạn ở trong Nam và ngoài Bắc. Trên đây là vài tấm  ảnh và  mấy lời chia vui với các bạn trong chuyến hành hương đầu xuân của tôi. Chúc các bạn cùng toàn thể gia đình năm mới mạnh khoẻ,phong lưu, an vui, hạnh phúc.
                                                    
                                                                         Viết tại đất Tổ Hùng Vương  16/3/2013
                                                                                      Đinh quang Giang (Đặng)
        
        
.-----------------------------
Mời xem một số hình ảnh


Tp.Hồ Chí Minh trong ống ngắm của tôi
Dạo chươi đường hoa Nguyễn Huệ Tp.HCM

Đường hoa Nguyễn Huệ Tp.HCM ngày Xuân
Gia đình chúng tôi đến thăm khu Văn hóa -Du lịch Đại Nam (Bình Dương)
Thác Prem Đà Lạt
Trúc Lâm Thiền viện
Bà xã tôi đứng trước vườn hoa cẩm tú cầu
Tôi đứng trước Chợ Đà Lạt
Nha Trang-Hệ thống cáp treo vượt eo biển sang đảo
Tôi đã thử thách chơi trò mạo hiểm này
"Liều mình như chẳng có !" - Hóa ra mình vẫn còn phong độ chán !
Phía sau là cầu Cần Thơ
 

"Tam anh hội ngộ" tại Đức Viên
Bữa cơm toàn đặc sản vườn nhà do cụ M.Đức đạo diễn
Thăm bạn Minh Tuệ
Tôi và Công Bình tới thăm vợ chồng Xuân Trang

4 nhận xét:

  1. chào cụ !năm mới chúc cụ và gia đình AN KHANG THỊNH VƯỢNG!cụ có cuộc du xuân thật thú vị.mong có ngày được gập cụ ở hôi lớp năm nay.
    đồng hương PHÚ THỌ:LÊ NHƯ THANH-CH.SÉC

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn cụ Như Thanh. Từ nơi xa vạn dặm cụ đã có lời chúc mừng gia đình tôi. Tôi rất mong được đón tiếp cụ tại nhà tôi trên đất tổ Hùng Vương quê nhà.
      Chúc Cụ và gia đình năm mới mạnh khoẻ, an vui ,hạnh phúc.
      27/3/2013
      Đặng (Giang)

      Xóa
  2. Cụ Giang Đặng đã có 1 đợt du hành rất đáng nể : Liên tục chơi 6 nước Bắc Âu lại vòng về Việt Nam thăm miền Trung ( Nha Trang), Đà Lạt ( Tây Nguyên), Bình Dương ( Miền Đông Nam bộ), Cần Thơ ( Miền Tây Nam Bộ), tất nhiên có cả Thành phố Hồ Chí Minh.
    Tôi được vinh dự đón đưa cụ 1 vài ngày cảm thấy cụ còn rất phong độ. Đặc biệt xúc động là cụ tìm bằng được, tới bằng được mấy cụ lớp Nga Ngữ BK. Ngoài cụ Minh Ngọc đã từng biết đường đi lối về, còn 3 cụ Công Bình, Minh Tuệ và Xuân Trang là hoàn toàn đi bằng xe Buýt với tấm bản đồ trong tay ! Chúc cụ giữ vững phong độ để chúng tôi còn tiếp tục được đón cụ vào chơi Tp.HCM và toàn Miền Nam !

    Trả lờiXóa
  3. Cụ chịu chơi quá, thế là phải!
    Lâu lắm rồi mới nhìn thấy chị Minh Tuệ. Hồi tôi làm ở Vụ nghệ thuật sân khấu chị ấy hay tạt vào phòng làm việc của tôi ngôi tán chuyện.
    Cụ tiếp tục cho xem ảnh nữa đi nhé!

    Trả lờiXóa