Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

NHỮNG ẤN TƯỢNG VỀ CHUYẾN DU LỊCH CĂMPUCHIA



        Tôi vào TP Hồ Chía Minh khám chữa bệnh, đến mấy ngày cuối tháng 8, trước khi trở lại tỉnh Phú thọ, tôi đã có chuyến du lịch theo tuor đi Campuchia 4 ngày 3 đêm bằng ô tô.
    Ngày thứ nhất đi gần 600 km tới tỉnh Xiêm riệp -1 trong 4 thành phố lớn nhất của Cămpuchia.  Sáng ngày thứ 2 đi thăm đền Angkor Vát-nơi được Unesco công nhận là kỳ quan thế giới, sau đó đi thăm đền Angkor Thom cũng ở triong tỉnh Xiêm riệp.  Angkor là thành phố,Vát là đền thờ.Thành phố của các đền thờ. Tại Angkor Vát 5 ngọn tháp nổi lên sừng sững  trên khu đồi cao rộng lớn phải ngửa cổ lên mới ngắm nhìn được những tuyệt tác trên đó.Đền Angkor Vát được xây đưới thời Vua Suriya Warman II từ đầu thế kỷ 12 ( năm 1113) và xây trong 35 năm mới hoàn thành. Đền được xây bằng 5 triệu tấn đá, mỗi phiến đá vuông thành sắc cạnh nặng 1,6 tấn và phải vận chuyển xa nơi khai thác hơn 30 km. Để chuyển hàng triệu phiến đá này bằng bè , họ đã đào con kênh dài 34 km từ Biển hồ tới chân đền. Mới đầu là đền thờ  Thần Vishnu theo Ấn độ giáo. Đến thế kỷ 12 Vương triều theo đạo Phật thì Đền trở thành Đền thờ Phật.

                             
                                         Đền angkor Vat nhìn từ xa 500 mét

   
                                         Cấu trúc bên ngoài ngọn Tháp chính

          Khu đền thật hùng vĩ hài hòa. Người Pháp gọi nó là Bảo tàng Đông dương. Khu đền chính có 398  gian phòng. Toàn khu đền  rộng 162 ha có chu vi 6 km, tường cao 6 mét và dày 1 mét. Đường dẫn vào đền nền  bằng  đá tảng dài 230m ,rộng 10 mét, hai bên là hồ nước rộng. Đến thế kỷ 15  quân Xiêm ( Thái lan) đánh chiếm kinh thành  Angkor , Nhà vua của đế chế Khơme chạy về Nông pênh. Từ đó  Đền Angkor Vat  bị lãng quên hơn 400 năm,   rừng cây bao phủ. Đến thế kỷ 19 Đền Angkor Vát  mới được phục hưng. Tôi thật kinh ngạc và không thể hình dung ra được thời xa xưa đó công nghệ còn rất thô sơ ,mà bằng cách nào họ đã đưa được hằng triệu  tảng đá nặng  1,6 tấn lên cao như vậy và gắn kết nó thành những cái tháp đồ sộ, bên trong là nơi thờ tự.
     Sau đền Angkor Vát chúng tôi lại lên xe ô tô đi thăm quan đền Angkor Thom. Đền này không cao lắm nhưng cũng hùng vĩ không kém đền Angkor Vát. Với hàng chục ngọn tháp và hằng trăm khuôn mặt  tượng Phật to 4-5 mét vuông khắc nổi  trên các phiến đá, mỗi tượng một vẻ,  rất kỳ công. Đó là ấn tượng thứ nhất của tôi về đất nước với các đền thờ uy nghi được xây nên từ thời đế chế khơme cách đây gần 1 ngàn năm.



                                              Hai bức ảnh đền Angkor Thom

         Ấn tượng thứ hai của tôi là đến thăm Hoàng cung nhà vua Campuchia. Khu Hoàng cung rộng tới chục ha .Các tòa nhà đều được làm dạng tòa tháp mái cong ,chóp nhọn cao vút và được dát bằng vàng,trông rất độc đáo. Thẳng cổng chính vào là vườn hoa và tòa tháp chính diện lớn nhất, đó là tòaVăn phòng hoàng cung –nơi Vua tiếp khách cao quý và đại sứ các nước.

   

        Cách không xa bên phải là tòa tháp làm việc của Vua. Xa hơn nữa là tòa tháp cung điện- nơi sinh hoạt của vua.

      Phía bên trái tòa tháp văn phòng là các tòa tháp trưng bầy tranh ảnh , các đồ dùng cổ vật của hoàng cung,chùa vàng bạc.

           

                          Cấu trúc bên ngoài tòa nhà trưng bày cổ vật hoàng cung

         Đây là bức tranh về hình ảnh các thời đại dài hơn 200 mét


                                                  Nửa bên phải bức tranh 

              Còn đây là ngôi chùa vàng bạc. Nền chùa được lát bằng  6500 viên gạch bằng bạc nguyên khối ,mỗi viên 2,1 kg bạc  cỡ 20x20 cm. Chính giữa có bức tượng Phật  đứng cao 3m đúc vàng nguyên khối.

                                            

Ngôi Chùa Vàng Bạc

           Cách  bên trái nhà chùa  không xa là đền thờ Vua Sihanuk và cũng là lăng mộ của  ông và  cô con gái. Theo di chúc của ông ,khi ông qua đời ,xác ông được hỏa thiêu ,cho vào bình và chôn  cất tại đây cùng cô con gái   ông yêu quý nhất bị chết lúc mới 12 tuổi đời.

                                                   Lăng mộ thờ Vua Sihsnuk

            Điều thứ 3 tôi muốn kể ra đây là ở nước ta ,nhà sàn chỉ có ở miền núi. Nhưng ở các vùng đồng bằng nông thôn Campuchia họ đều làm nhà sàn, bất kể là xây bằng gạch,làm bằng gỗ hay bằng lá. Các cột đều làm vuông để chống rắn rết. Họ thờ thần rắn . Các biểu tượng rắn có nhiều   loại: rắn 3 đầu,5 đầu,7 đầu và 9 đầu theo các truyền thuyết.




                                    Nhà sàn ở nông thôn đồng bằng Campuchia
   
                      Một điều ấn tượng nữa là cây thốt nốt. Cây thốt nốt giống cây cọ ,mọc và được trồng khắp các nơi. Họ thu hoạch bằng cách dùng cây tre ken áp vào thân cây, trèo lên cắt các đọt non rồi hứng chảy vào bình độ vài giờ, sau đó lấy xuống nấu thành đường thốt nốt. Đường dạng thỏi tròn dày dộ 2 cm, màu vàng xám,to  bằng miệng chén. Ăn thì ngọt nhạt hơn đường mía, thường dùng để nấu chè.
                                                               Cây thốt nốt
           Điều đáng kể ra nữa là chợ hàng hóa ở Campuchia. Về giá cả ,phần lớn họ nói 10 ,chỉ trả 5 họ cũng bán, kể cả một số mặt hàng có đề giá. Có một số mặt hàng là đồ dùng, đồ để trưng bầy và đồ thờ cúng bầy bán toàn bằng bạc và cả vàng nữa,trông choáng ngợp.

       Còn chợ ẩm thực ,thì đầy các mẹt côn trùng đươc  hấp hoặc rán chín ,như: bọ cạp, cào cào ,trâu trấu, nhái v.v…

                      

                                                            Cửa hàng bán đồ bạc ,vàng

              Cuối cùng là đoàn chúng tôi đến một trung tâm sòng bạc Casino. Nợi này hết sức trang trọng,bảo vệ nghiêm ngặt,các túi đeo người đều được kiểm tra bằng băng truyền như ở sân bay,không được phép chụp ảnh các chỗ chơi bạc.Tòa nhà xây nhiều tầng , rộng ,hiện đại,cột vuông to như cột nhà thờ. Tầng dưới có không gian ảo ,nhìn lên như bầu trời thật. Hàng trăm bàn chơi bạc đủ các kiểu ,loại. Có sàn vũ nhạc với cây vàng lộng lẫy.Đoàn tôi có ba người thử chơi, nhưng đều trắng tay.
                         
                                                    Cây vàng bên sàn diễn
                                Tôi ngồi nghỉ một lúc và xem các vũ nữ biểu diễn 

           Trên đường về chúng tôi qua công viên trung tâm . Ở đây xây tượng đài cao các chiến sĩ Việt nam giúp giải phóng ND  CPC khỏi nạn diệt chủng của chính quyền Ponpot.
                                      

                                           Tượng đài các chiến sỹ Việt nam

          Không thể đưa được nhiều ảnh lên ,mong mọi người thông cảm.



                                                                     Đăng ngày 12/9/2016
                                                                Đinh Quang Giang ( Đặng) 

3 nhận xét:

  1. Bài tường thuật của bạn rất hay, ngắn gon nhưng đầy đủ và rõ ràng. Tôi cũng đã đi tour này nhưng không thu thập được nhiều điều như Đặng.

    Trả lờiXóa
  2. Bài của bạn hay quá, có nhiều thông tin rất ấn tượng. Cảm ơn bạn đã chia sẻ cảm tưởng của bạn và những bức ảnh rất đẹp cho mọi người.

    Trả lờiXóa